Lifestyle

มาตรการต่าง ๆ ของบุหรี่ไฟฟ้าในต่างประเทศ 

บุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้านั้นปัจจุบันนั้นไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนก็ตามก็ยังมีการถกการเถียงกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้มีประเทศที่มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูุกกฏหมาย และ ยังมีอีกหลากหลายประเทศที่การนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นยังผิดกฏหมายด้วยเช่นกัน  และ เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีมาตรการที่หลากหลายอย่างมากในแต่ละประเทศที่หลากหลายทั่วโลกดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่าบุหรี่ไฟฟ้ากับมาตรการต่าง ๆ นั้นจะมีเรื่องอะไรบ้าง 

บุหรี่ไฟฟ้าที่ถูกกฎหมาย และ ผิดกฎหมายในแต่ละประเทศ 

ก่อนอื่นนเรามาเริ่มด้วยมาตรการของกฎหมายการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าก่อน เพราะว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่สามารถจัดจำหน่ายได้ในทุกประเทศ เพราะว่ายังมีบางประเทศที่มีการห้ามนำเข้า และ จัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าภายในประเทศโดยบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะมีการจัดจำหน่ายถูกต้องแบบถูกกฎหมายทั้งหมด 73 ประเทศ และ ประเทศที่ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าจะมีทั้งหมด  32 ประเทศ และ 3 ประเทศที่มีการจำหน่ายได้แต่ว่าจะต้องไม่มีนิโคติน นั้นคือ ญี่ปุุ่น ออสเตรีย และ ศรีลังกา 

มาตรการการจัดจำหน่ายและการกำหนดอายุ 

การเข้าถึงของเยาวชนนั้นเป็นเรื่องที่หลากหลายประเทศให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งมาตรการในการจัดจำหน่ายขึ้นสำหรับประเทศที่มีการจัดจำหน่ายอย่างถูกฎหมาย โดยมีจากประเทศที่ถูกกฎหมายทั้งหมด 76 ประเทศที่มีการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าได้นั้น มี 62 ประเทศที่จะจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป  โดยหากคิดเป็นร้อยละจะเป็น 81 .57 % ในของทั้งหมดที่จะจัดจำหน่ายให้กับคนที่บรรลุนิติภาวะเเล้ว และ มีเพียง 7 ประเทศเท่านั้นที่ไม่มีมาตรการนี้ 

มาตราการการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ 

ปัจจุบันนั้นสื่อออนไลน์นั้นสามารถกระจัดกระจาย และ แพร่ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว นั้นจึงทำให้ประเทศต่าง ๆนั้น นั้น ได้มีการห้ามจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต และ สื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยพบว่ามี 25 ประเทศที่มีมาตรการนี้ โดยคิดเป็นร้อยละ  32.89 % หรือ 1 ใน 3 จากทั้งหมด 76 ประเทศที่มีการห้ามจัดจำหน่าย โดย จีน 1 ในประเทศที่มีการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่เองก็มีการห้ามจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งหมดด้วยเช่นกัน 

มาตราการกาควบคุมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 

อย่างที่เรารู้กันว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีน้ำยา 2 แบบ นั้นคือ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic และ Freebase ยอดนิยม โดยจากทั้งหมด 76 ประเทศนั้นได้มีการเพียง 14 ประเทศที่มีข้อห้าม และ มีมาตรการในการจัดจำหน่ายน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltni หรีอ Freebase ก็ตาม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 18.42 % ที่มีการควบคุมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และ กลิ่นปรุงแต่งต่าง ๆ เช่น ประเทศ แคนนาดา ห้ามนำเข้ากลิ่นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิด ยกเว้น เมนทอล มินต์ และ ยาสูบ เพราะว่ามีการควบคุม และ เกรงว่าจะดึงดูดเยาวชนมากเกินไป

ดังนั้นจะเห็นว่าในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะมีความหลากหลายอย่างมาก และยังมีมาตรการที่หลากหลายอย่างมากในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจนถึงปัจจุบันนั้นบุหรี่ไฟฟ้าก็ยังเป็นที่ถกเถียงไปทั่วโลกในเรื่องของการใช้งาน และ ผลลัพธ์ต่าง ๆ